Friday, October 30, 2015

Choáng váng với 21 sự thật phi thường về loài Kiến


Kiến được xem là loài vật chăm chỉ, cần cù nhất trong giới tự nhiên, Chúng dành phần lớn thời gian trong cuộc đời để tìm kiếm thức ăn và mang thức ăn về tổ. Ở bất kì thời điểm nào trên Trái Đất cũng hiện hữu khoảng 10 triệu tỷ cá thể Kiến.
1. Loài Kiến hầu như không có tai, chúng cảm nhận âm thanh từ rung động mặt đất, thông qua bộ cảm biến nhạy cảm trên các chân của nó.
2. Nhiều học giả cho rằng, tổ tiên của loài kiến đã từng sống cùng thời với khủng long. Một số ý kiến khác lại cho rằng, tổ tiên của loài Kiến đã tiến hóa thành loài Kiến hiện đại như ngày nay vào thời kỳ giữa kỷ Phấn Trắng, cách nay từ 110 đến 130 triệu năm trước.
3. NASA đã phát minh ra một thùng dụng cụ nuôi Kiến đặc biệt gọi làAntquarium. Kiến được cho vào đó và cùng các phi hành gia bay vào không gian. Đây là một dự án nghiên cứu sự thích nghi của động thực vật trong không gian. Và Kiến cũng là một trong những sinh vật đầu tiên trên Trái Đất được ra ngoài vũ trụ.
4. Kiến Chúa có thể sống thọ đến 30 năm, lâu hơn các loài côn trùng khác có kích thước tương tự gấp 200 lần. Còn các con Kiến thợ thông thường chỉ có thể sống khoảng từ 1 đến 2 năm.

5. Kiến có mối quan hệ khắng khít và khá "tình thương mến thương" với loài Mối và Gián.

6. Kiến là loài vật rất chăm chỉ, nhất là những chú Kiến thợ, hầu như trong suốt cuộc đời chúng chỉ đi tìm kiếm thức ăn và mang vác chiến lợi phẩm về tổ dự trữ.


7. Loài Kiến Jack Jumper rất nguy hiểm, cú đốt của chúng có nộc độc gây chết người. Hiện tại, vẫn chưa có thuốc giải độc.


8. Loài "Kiến Đạn" lại có những vết cắn gây đau đớn nhất trong những loài Kiến. Vết cắn sẽ sưng tấy và đau đớn suốt 24 giờ.

9. Kiến có thị lực khá kém, chúng thường sử dụng từ trường của Trái Đất để định hướng đường đi.

10. Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh, Kiến là loài côn trùng thông minh nhất, chúng có hơn 250.000 tế bào não trong cái đầu bé nhỏ của mình.
11. Kiến sống theo những đàn khổng lồ và sống "du canh du cư", chúng chỉ sống ở một nơi trong thời gian ngắn, sau đó sẽ "gói gém" thức ăn, trứng, ấu trùng Kiến non cùng "Bà Hoàng" Kiến Chúa di chuyển sang một nơi khác.

12. Nếu Kiến có kích thước tương đương với con người, thì chúng chắc chắn sẽ là vận động viên điền kinh cừ khôi, với vận tốc chạy trung bình 55 km/h, đặc biệt không bao giờ bị mệt.

13. Kiến có sức mạnh phi thường, chúng có thể nâng một vật có trọng lượng gấp 5000 lần cơ thể nó.

14. Mỗi đàn kiến có mùi đặc trưng của riêng mình. Vì vậy, những kẻ xâm nhập bất hợp pháp ngay lập tức sẽ bị tiêu diệt.



15. Hiện con người đã phát hiện ra hơn 12.000 loài Kiến trên Trái Đất, chúng được phân biệt dựa trên hình dạng, màu sắc và kích thước.


16. Kiến sống rất đoàn kết, chúng có thể hợp sức để dễ dàng hạ gục con mồi to lớn hơn gấp nhiều lần so với chúng, nếu không ăn thịt thì Kiến sẽ bắt con vật đó làm nô lệ.


17. Một tổ Kiến có thể dao động từ vài chục đến hàng nghìn tỷ cá thể.


18. Kiến đã có mặt ở hầu hết các vùng đất trên hành tinh, trừ Bắc Cực, Nam Cực và một số vùng hải đảo.


19. Tại một số nơi trên thế giới, đặc biệt là Mexico, Kiến và ấu trùng của nó được xem là một món ăn ngon, thậm chí là một đặc sản. Kiến và ấu trùng khi được chế biến thành món ăn được bán ra với giá 80 USD/kg.

20. Ít có địa hình khó khăn nào có thể cản chân được loài Kiến, chúng có thể liên kết lại để tạo thành những chiếc cầu vững chắc cho đồng đội đi qua.


21. Ở bất kì thời điểm nào trên Trái Đất cũng hiện hữu khoảng 10.000.000.000.000.000 (10 triệu tỉ) cá thể Kiến sinh sống, dù cho hàng ngày, hàng giờ con người đã giết không ít những con Kiến. Ước tính loài Kiến chiếm khoảng 15-20% tổng số cá thể động vật sống trên cạn.



No comments:

Post a Comment