Làm thế nào để cân bằng giữa công việc và cuộc sống?
Bạn đang làm việc để sống hay sống để làm việc? Khi làm việc như một freelancer, bạn thường nghĩ rằng sẽ có thời gian làm việc linh hoạt hơn vì có quyền tự lập kế hoạch và lịch trình cho riêng mình. Tuy nhiên, rất nhiều yêu cầu dự án làm cho cuộc sống của bạn trở nên kiệt sức và khốn khổ. Như mọi người đều biết, chúng ta bắt đầu đổ vỡ cảm xúc khi không đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Trở thành một người tham công tiếc việc trớ trêu thay lại có tác dụng ngược với mong đợi và là yếu tố ngăn cản bạn biến giấc mơ của mình thành hiện thực.
Chắc là bạn cũng đã đọc rất nhiều bài viết hoặc tìm kiếm thông tin trên Internet để làm sao đạt được một cuộc sống cân bằng. Nhưng thực sự chúng ta đã hành động để đạt được điều đó hay chưa? Hay càng ngày chúng ta càng xa rời mục tiêu này? Bạn hãy đọc bài viết này! Dưới đây là một số cách hướng dẫn bạn đạt được sự cân bằng trong công việc và cuộc sống. Tùy thuộc vào điều kiện cá nhân, bạn hãy thực hành tối đa trong khả năng có thể.
1. Dành thời gian cho việc tập thể dục!
Bạn có thể hoàn toàn đồng ý rằng hầu hết các freelancer có lối sống rất ít vận động. Khi mà bạn dùng đến ¾ thời gian làm việc trong ngày để ngồi trước màn hình máy vi tính; thì rất dễ bị mắc các bệnh ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe như là bệnh tim mạch, béo phì, v.v… Tập thể dục giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn, do đó bạn sẽ ít bị bệnh tật hơn!
Các hoạt động thể chất ngoài việc làm cho cơ thể bạn được cường tráng, còn có tác dụng làmcải thiện sức khỏe tinh thần về tâm trạng và các chức năng về nhận thức như là tăng cường trí nhớ và sự tập trung, là những yếu tố quan trọng quyết định năng suất công việc.
Từ bây giờ trở đi, bạn hãy dành ra một chút thời gian mỗi ngày để tập thể dục. Ngay cả khi bạn là người bận rộn và không có đủ thời gian, thì hãy cố gắng dành ra tối thiểu mỗi ngày 20 phút để luyện tập. Bạn không nên tập thể dục với sự miễn cưỡng; nên tìm một vài hoạt động thể thao mà bạn cảm thấy yêu thích, hoặc nên tập cùng với một vài người bạn. Đạp xe, bơi lội, khiêu vũ, chạy bộ hoặc rất nhiều hoạt động khác đều rất tốt. Thể dục thường xuyên và đều đặn sẽ làm cho trí tuệ của bạn trở nên nhạy bén và sáng suốt hơn.
2. Có những khoảng thời gian dành cho gia đình và bạn bè
Tất cả mọi người đều cần sự hỗ trợ xã hội từ bạn bè và người thân, nhưng câu hỏi đặt ra làcần bao nhiêu thời gian dành cho bạn bè và người thân là đủ. Thật ra, mối quan hệ giữa con người với nhau là có hai chiều, vì vậy bạn hãy dành thời gian cho bạn bè và người thân khoảng thời gian nhiều nhất có thể.
Điều này thì bạn cần phải tự quyết định lấy. Nếu bạn có một gia đình, việc duy trì một sự gắn kết tốt với các thành viên khác trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày là rất quan trọng. Thậm chí nếu bạn đang làm việc tại nhà trên các dự án freelance thì không có nghĩa là bạn đang dành thời gian cho các thành viên trong gia đình, vì mối quan tâm của bạn lúc đó chỉ là công việc.
Nếu bạn đang là người độc thân, thì bạn có thể sẽ mất nhiều công sức hơn vào việc phân bổ thời gian cho gia đình và bạn bè. Hãy tổ chức những buổi dã ngoại và bạn phải thực sự thấy vui thích khi tham gia chúng. Đừng mang theo công việc của bạn đi khắp mọi nơi. Lúc cần thư giãn và vui vẻ thì hãy chỉ dành thời gian cho điều đó mà thôi. Đó là cách rất tốt để nạp lại năng lượng cho bản thân trước khi bạn quay trở lại với công việc.
Nuôi dưỡng mối quan hệ với những người thân yêu thì có vẻ không cấp thiết như công việc của bạn, vì vậy chúng ta thường sai lầm khi đặt ưu tiên cho công việc lên trước. Nhưng nếu bạn dành ra một phần thời gian làm việc cho người thân, bạn sẽ thực sự nhận ra rằng đó là những khoảng thời gian vô cùng quý giá trong cuộc đời. Đó là cũng một điều kiện tuyệt vời để nhận ra rằng chúng ta không đơn độc?
3. Đi nghỉ mát
Đi nghỉ mát là một cách rất tốt để nạp lại năng lượng sau khi bạn phải làm việc cực nhọc. Có thể bạn đang rất thích công việc hiện tại của mình, nhưng nếu cứ tập trung làm việc từ ngày này sang ngày khác thì nó sẽ làm giảm hoài bão và năng lượng của bất kỳ ai.
Đối với những người làm công việc sáng tạo như thiết kế, thì du lịch là một trong những yếu tố quan trọng để mở mang kiến thức và tầm nhìn, tìm những nguồn cảm hứng cho công việc. Nếu bạn làm việc theo một lịch trình cứng nhắc mỗi ngày, dùng hầu hết thời gian để làm việc tại nhà, thì rất khó để thu được những ý tưởng sáng tạo. Tuy nhiên, khi bạn đi du lịch đến những môi trường nước ngoài, nơi mà một số thứ hoàn toàn khác với điều kiện sống hiện tại, bạn sẽ có thể trải nghiệm những nền văn hóa khác và hình thành nên lối tư duy mới. Bạn sẽ cảm nhận thế giới theo một góc nhìn khác, và thậm chí từ đó bạn có thể hiểu rõ về bản thân mình hơn.
Bên cạnh đó, lên kế hoạch đi du lịch một vài tháng một lần có thể làm cho bạn có một điều gì đó để mà mong chờ. Khi bạn đang gặp nhiều căng thẳng trong công việc, bạn có thể nhìn thấy bức hình về bãi biển Bahamas trên bàn làm việc và tưởng tượng ra bạn đang nghỉ dưỡng ở đó. Thậm chí bạn có thể tự thuyết phục bản thân rằng mình đang chịu khó làm việc chăm chỉ bây giờ, bởi vì cuối cùng mình sẽ nhận được một kỳ nghỉ xứng đáng!
Một điều nên lưu ý về kỳ nghỉ của bạn là nó chỉ nhằm một mục đích duy nhất là nạp lại năng lượng cho bản thân. Vì vậy hãy chọn những địa điểm mà bạn có thể thực sự được thư giãn và tâm trí không còn vướng bận đến công việc nữa. Nếu bạn cảm thấy cuộc sống tại các thành phố làm bạn cảm thấy mệt mỏi, thì hãy chọn đi du lịch ở những vùng nông thôn có phong cảnh đẹp. Nếu bạn cảm thấy việc chăm sóc lũ trẻ là một gánh nặng, thì hãy đừng mang chúng theo. Bạn có thể chọn cách đi một mình, hoặc cùng những người mà bạn cảm thấy yêu mến nhất.
Đó là kỳ nghỉ của bạn, vì vậy bạn hãy tận hưởng nó và tránh tình trạng chính kỳ nghỉ lại khiến cho bạn căng thẳng và mệt mỏi hơn.
4. Hãy tham gia các hoạt động yêu thích, học thêm những điều mới
Như tôi đã nói về việc mở mang tầm nhìn bằng cách đi du lịch đến những địa điểm khác nhau, điều này cũng đúng trong việc học thêm một điều gì đó mới mẻ hoặc tham gia một hoạt động ưa thích. Nếu bạn làm việc vất vả mà lại không dành thời gian cho bản thân để tận hưởng và khám phá, thì cuộc sống của bạn sẽ trở nên vô cùng tẻ nhạt và đơn điệu. Rất khó để bạn có thể sáng tạo nếu bạn chỉ tiếp xúc với những điều tương tự mỗi ngày.
Hãy cố gắng tạo ra sự cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi, bạn có thể sẽ tìm thấymột điều gì đó mà bạn thực sự rất muốn làm. Hơn nữa điều này cũng giúp cho bạn làm việc được tốt hơn, và cuộc sống sẽ trở nên có ý nghĩa hơn. Bạn sẽ không chỉ nhìn thấy thế giới theo góc nhìn công việc của bạn, thay vì đó bạn sẽ cũng sẽ hiểu rõ nó theo những góc cạnh khác dựa trên những điều mà bạn đã học được.
Dĩ nhiên, một trong những lợi ích của việc tham gia các hoạt động yêu thích và học thêm một điều gì mới là giải phóng tâm trí khỏi công việc hiện tại. Nếu bạn tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau thì bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn để tận hưởng cuộc sống. Nó cũng giống như một chiếc TV có nhiều kênh và một chiếc TV chỉ có một kênh duy nhất. Bạn có thể chuyển sang kênh khác khi đã chán một kênh nào đó.
Có nhiều thứ trong cuộc sống này đáng giá hơn công việc. Tôi chắc chắn rằng bạn có một vài sở thích hoặc một số thứ muốn học thêm nhưng còn đang trì hoãn. Còn chờ gì nữa, bạn hãy thực hiện nó đi!
5. Dành thời gian để ngẫm nghĩ mỗi ngày
Cuối cùng, bạn cần có thời gian dành cho bản thân mỗi ngày. Không, ý tôi không phải là có thời gian để dành cho những người thân yêu của bạn; tôi muốn nói là có thời gian một mình cùng với những suy nghĩ của riêng bạn.
Tất cả chúng ta đều cần một số lượng thời gian dành cho chính mình cho dù bạn là người hướng ngoại hay hướng nội. Không cần phải quá nhiều; mười lăm phút mỗi ngày cũng đủ rồi. Đó là thời gian để bạn có thể ý thức được mục tiêu, giấc mơ và mục đích sống của mình. Nếu bạn không ý thức được công việc mà bạn đang làm; ngày qua ngày, tuần, tháng thậm chí nhiều năm có thể sẽ trôi qua lặng lẽ và rất nhanh trước khi bạn có thể kịp nhận ra điều đó. Sẽ là rất tốt để bạn biết mình đang làm gì, cái gì bạn không nên làm, cái gì bạn còn thiếu và điều gì là quan trọng nhất trong cuộc sống đối với bạn?
Một lợi ích khác của việc dành thời gian cho ngẫm nghĩ và xem xét lại bản thân là cho phép bạn tạm thời thoát ra khỏi công việc và những yếu tố khiến bạn căng thẳng. Có thể bạn đang gặp một số vấn đề chưa tìm được giải pháp tốt nhất để giải quyết nó, mặc dù bạn đã dành rất nhiều thời gian suy nghĩ. Đôi khi, câu trả lời cho vấn đề lại xuất hiện khi bạn không tập trung suy nghĩ về chúng. Điều này là hoàn toàn có thể, bởi vì khi bạn ít căng thẳng hơn, tiềm thức có khả năng tìm ra câu trả lời cho bạn.
Một điều bạn cũng nên thận trọng là khuynh hướng dành quá nhiều thời gian để lo lắng về công việc. Suy ngẫm giúp đặt mọi thứ trở về đúng vị trí của nó, không còn quá lo lắng vào vấn đề của bạn nữa. Bạn cũng nên thử thực hành một số kỹ thuật thiền định đơn giản, thiền hoặc yoga sẽ làm cho bạn giảm căng thẳng đi rất nhiều.
Lời kết
Lý do tại sao chúng ta thường bỏ qua cuộc sống cá nhân là bởi vì dường như chúng không có một thời hạn kết thúc nào cả, không giống như những dự án hay công việc của bạn. Tuy nhiên, việc dành thời gian cho cuộc sống cá nhân là điều vô cùng quan trọng, giống như việc chúng ta bảo trì máy tính của mình để giữ cho nó luôn hoạt động được tốt nhất.
Tôi không khuyên bạn nên dành một nửa thời gian cho công việc và một nửa thời gian cho cuộc sống; điều đó tùy thuộc vào bạn. Tôi chỉ lưu ý bạn rằng trong cuộc đời này có nhiều thứ còn quan trọng hơn cả công việc, vì vậy bạn hãy phân bổ thời gian một cách hợp lý nhất.
No comments:
Post a Comment